Sunday, May 07, 2006

MT 1

Apat na batang lalake ang tuliro ngayon.

TULIro #1: Aka Kevin. 12 years old. Super bleeder. D kasi talaga maiwasan ang prominent vein nya na bumabagtas sa kahabaang un. Di ko na mabilang kung ilang gasa ang naiabot ko kay len at naipunas ko sa dugo na umabot hanggang paa nya. At dahil first time ko lang to at taga assist lang ako punas doon punas dito ang drama ko. Nagresearch ata ang batang to sa method na gagawin dahil tinatanong nya kame kung nagupit na ba namin o natahi na namin. Hindi naman sya iyakin di lang pasensyoso. Matured na ang bata including his thing (well compared to the other three).

TULIro #2: Aka Mardy (Wardy pa nga ang rinig ko). Dose anyos daw sya. Semi bleeder. Unang nahawakan ko. Kasi sabi ko kay len ako na ang maglalagay ng gasa. Syempre bago lagyan ng gasa e dapat lagyan ng betadine. Haha! Nahalata ata ni len na di ko hinahawakan! Nasabihan tuloy ako na "Lorraine, hawakan mo!" Sori naman.

TULIro # 3: Aka Allen. 12 years old. 1st and 2nd anesthesia given by me. Ung pangatlo nailabas ko ang karayom. (Binitawan ko na rin at hinayaang c len ang magpatuloy). Kahit kailangan pang hilahin ang balat, malinis naman and batang ito. Ako dapat ang gugupit e kaso kelangan kong tumakbo para kumuha ng bagong Mayo scissors dahil ang purol ng nasa amin! kawawang bata! Iyakin pa naman.

TULIro #4: Aka Arny. 11 years old. Sya ang di ko makakalimutang bata in my entire future career. Hindi lang dahil his future was in my hands, no. Paano ba naman sa tagal kumuha ng gamit ni len pinahubad ko na ng shorts ang bata at pinahiga na rin. Nakikinikinita ko ng malaki ang support group ng batang to sa labas ng classroom dahil ang ingay nila nung pinahubad ko na ang bata. Pero, cge, higa ang bata. Taas ang shirt. Ako, cge, linis lang kahit napansin ko na. D ko na natiis. Sumesenyas na ko kay len. Akala ko naintindihan nya ako na ang sinasabi ko: kasing taba lang at kalahati lang ng hintuturo ko ang penis ng bata. Baka kelangan doktor na talga ang gumawa ng procedure. Nangingisi na talaga ako. Nung katabi ko na c len nagtatago na ako sa kanya kasi di ko na talaga mapigilan ipakita ang 32 sets of teeth ko. Aba hindi nagggloves c Len. Cge ako anesthesia. Hayaan nyong isisi ko sa undergrad course ko ang nangyari. Tinuruan kasi kame sa Public Health mag venipuncture at mag blood let. In short, mag hit ng blood vessel at kumuha ng dugo. Hayun, pag aspirate ko (para icheck ko kung may natamaan nga ako) may dugo na nga. Binitawan ko na ang syringe. C len na ulit. Galing ko no? Akala ko di ko makikita ang ulo kasi ang liit nga. Super dikit ng gloves ko pati dahil sa betadine. Pero kahihila ko lumitaw din ang ulo. Pean clamp, retract, one kelly clamp on one side (umaroy na c arny!), another kelly clamp on one side (nasasaktan na talaga sya), release pean clamp, cut, stitch. Habang pinipigil ko ang nginig ng kamay ko at habang nararamdaman ko naman ang nginig ng paa ni arny, tinatry kong ayusin ang tahi ko at pigilan ang dugo. (Teka ano nga bang tawag sa needle holder na un? Hala balibaligtad na ata ang terms ko). Lumuluha na talga sya dahil iba talaga ang iyak nya. Buti na lang may dumating at na appreciate ko talga ang words of comfort nya para kay arny. Tinanong ko ang batang lalaki yun kung kaano ano nya c arny. Kapit bahay daw nya. Grabe. Hay..Natouch talga ako nun. Hanggang natapos ako sa ginagawa kong karumaldumal kay arny andun sya at sobrang may care and concern talga ang mga salita nya kay arny. Sana ako din, tuwing dadatnan ako may magcocomfort sa akin ng ganun lalo na pag inatake ulit ako ng dysmenorrheang pamatay sa sakit na nag undergo pa ako ng tests for appendicitis last time.


Low back pain talga pagkatapos nito. Pag uwi ko deretso kame sa simbahan. Blessing in disguise para mapagdasal ko ang mga batang to. Na hindi nila kame masisi pag sumasakit na, pag nagkaproblema cla sa sexual life nila in the future. Sa totoo lang d ako nakaconcentrate sa misa. Sorry po..(Tama nga cnabi ng frend ko na baka d na ko makatulog ngaun). Naisip ko pano pag laki nila. Naisip ko ung 2 oblation run na napanuod ko. Kung magiging ganun kaya ang itsura nun pag laki nila. Kung papano. Medyo natigil lang ako ng naisip ko na mas maeexplain ko ang mga bagay in the future dahil marami pa akong makikita. Grabe talaga. My imagination is hunting me. Mga green minded tumigil kau! Scientific ang iniisip ko ha.

Ngayon napatunayan ko, habang tumatagal sumeselan ako. Minsan kinikilabutan na ako pag nagkakasugat ako at ang kapatid ko. Kanina mas pinili ko ang minute burger kesa sa kesong palaman na meryenda namin sa med mission.D ko kinaya e. Pero nung nasa gitna na ako ng minute burger may tumayo atang sampung balahibo sa balat ko dahil may ketsup ang meaty minute burger ko. Pero dahil gutom ako dedma lang. Dati puro tae ang pinag aaralan namin pero ok lang. Ngayon bkit ganto ko???

Hay..malaki talga ang pasasalamat ko kay len na nagsama sa akin sa 1st Mission Tuli ko...

3 Comments:

At 10:05 AM, Blogger igdeguzman said...

*clap*clap*

proud ako sayo woohoo ahaha ang cute ng entry katuwa

oonga sa susunod kaw na ang tutuli sa bunsong brother mo sana wag mo cya papaiyakin ng sobra...yun pala dapat isaisp mo lagi n kapatid mo ang tinutuli mo

makakatulong ba un? hehe

 
At 11:38 AM, Blogger igdeguzman said...

wui pede na ma view ung photos nung hs reunion sa multiply account ko

click here

 
At 9:19 PM, Anonymous Anonymous said...

hahah solve na solve ka naman dba?

:P

 

Post a Comment

<< Home